Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Nhà Máy Chung Cất Kyro Và Câu Chuyện Whisky Ra Đời Từ Phòng Xông Hơi 

Năm chàng trai tại buồng xông hơi... Nghe như một câu chuyện châm biếm phải không? Nhưng thành công và hoài bão của Nhà máy Chưng cất Kyro lại rất nghiêm túc. Không hài lòng với việc người Phần Lan không sản xuất whisky lúa mạch đen, Miika Lipiäinen và bốn người bạn sáng lập khác của ông đã thành lập một nhà máy chưng cất để biến ước mơ thành sự thật. 

Nhà Máy Chung Cất Kyro Và Câu Chuyện Whisky Ra Đời Từ Phòng Xông Hơi 

Trong cảnh quan thanh bình của vùng Ostrobothnian ở phía tây bắc Phần Lan, người ta có thể tìm thấy một trang trại sữa cũ tại thị trấn Isokyro, nằm bên cạnh sông Kyro. Đây chính là trái tim của Nhà máy chưng cất Rượu Kyro, một nhà máy sản xuất rượu toàn bộ từ lúa mạch rye Phần Lan được thành lập vào năm 2012 bởi Miika Salmi Lipiainen, Jouni Ritola, Miko Heinila, Kalle Valkonen và Mikko Koskinen.

Suốt những năm qua, Kyro đã nhận được sự công nhận bởi sự tận tụy với chất lượng, tư duy sáng tạo và sứ mệnh của mình trong việc thay đổi bối cảnh rượu whisky ngày một tốt hơn. 

Buồng xông hơi (sauna) không chỉ là biểu tượng của văn hóa Phần Lan mà còn là một yếu tố không thể thiếu trong câu chuyện về việc thành lập Kyro Distillery.

Hành trình bắt đầu từ phòng xông hơi

Có một nhóm bạn đang tắm hơi và uống rượu whisky lúa mạch đen (rye whisky). Họ bắt đầu suy nghĩ tại sao không ai làm rượu whisky lúa mạch đen (rye whisky) ở Phần Lan. Điều đáng ngạc nhiên là vào sáng hôm sau ý tưởng thành lập nhà máy chưng cất rượu của riêng họ dường như vẫn là ý tưởng tốt và từ đó, cuộc hành trình của Kyro bắt đầu.

    Cơ sở chế biến sữa cũ

Để tìm kiếm địa điểm cho nhà máy chưng cất, những người sáng lập lần đầu tiên đến thăm một trang trại gia đình ở Isokyro, mặc dù rất hấp dẫn nhưng nó không hoàn toàn đáp ứng được những kế hoạch đầy tham vọng của họ. Sau đó, trên đường đến một buổi họp lên kế hoạch, họ tình cờ thấy một cơ sở sản xuất sữa cũ trống rỗng - hoặc thực tế là nó chứa đầy ô tô vì các công nhân chăn nuôi bò sữa cũ đã thuê nó làm garage để bảo trì tòa nhà.

    Lần chưng cất đầu tiên

Đã đến lúc thực hiện quá trình chưng cất đầu tiên: cha mẹ của người đứng đầu nhà chưng cất Kalle đi nghỉ mát và thế là 5 người họ đã biến một phần ngôi nhà thành phòng lên men. Trong vòng một tuần, nước lên men đã trở thành một chất lỏng nhão, và mùi hương đặc trưng của nó sau này đã trở nên quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nồi chưng cất thích hợp gần nhất vẫn cách xa nhà họ hàng trăm km. Đó là nhà máy chưng cất rượu whisky thủ công đầu tiên của Phần Lan ở Beerhunters, Pori. Những nhà sáng chế đã được cho phép sử dụng bình chưng cất của nhà máy cho lô sản xuất đầu tiên, với điều kiện là họ tự vận chuyển hợp chất đến đó.

Từ ý tưởng tới hiện thực là một bước rất dài, ban đầu, các nhà sáng lập hoàn toàn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực chưng cất. Họ đã dành một khoảng thời gian đi thăm các nhà máy chưng cất lớn nhỏ cũng như nhà sản xuất nồi chưng cất trên khắp châu Âu để tích lũy một cơ sở kiến thức. Cuối cùng, họ đã tạo ra các công thức xác định cho Kyro, tất cả đều dựa trên lúa mạch rye 100%, cho dù đó là whisky, gin hoặc bất kỳ loại rượu nào khác. 

Những thành công đầu tiên

Sau bao nhiêu cố gắng, kết quả cuối cùng là một chất lỏng trong suốt, mùi và vị giống như rượu mạnh tự pha. Thế nhưng không ai biết chắc liệu nó có thể tạo ra một loại whisky lúa mạch ngon không. Để biết ý kiến, Miika quyết định mang một mẫu đến The Whisky Show ở London. Anh ta mang rượu đi từ gian hàng này sang gian hàng khác. Và kết quả là, sản phẩm mới của họ nhận được nhiều lời khen ngợi.

Vào năm 2014, chứng kiến lần đầu tiên bình chưng cất được làm nóng tại nhà máy chưng cất của riêng họ (trang trại bò sữa cũ) và đồ uống đầu tiên đã được phục vụ tại "Tourism Agency of lsokyrö", một quán bar giả mạo tạm thời ở Helsinki. Nơi này luôn đông đúc với hai nhóm khách hàng: bạn bè của các nhà sáng lập và người cao tuổi.

Giải thưởng bất ngờ

Khi lô đầu tiên của whisky đang ngủ yên trong thùng gỗ, các chàng trai nhận ra rằng, phải có một sản phẩm khác để bán trong khi chờ đợi. Vì vậy, họ đã sản xuất một loại gin. Kết quả là gin rất ngon. 

Vào năm 2015, khi Miika đang đạp xe ở Estonia, anh ấy nhận được một cuộc gọi điện thoại nói: "Chúng tôi không biết gì về nhà máy chưng cất của bạn, nhưng gin của bạn đã được chọn làm loại gin tốt nhất để làm Gin & Tonic. Chúng tôi khuyên bạn nên chuẩn bị trước khi giải thưởng được công bố." Họ đã chuẩn bị. Và bán hết trong hai ngày.

Quy trình sản xuất

Ở đây, chuyên môn kỹ thuật của Valkonen trở nên đặc biệt. Lúa mạch rye rất khó để chế biến bởi nó dính, có thể bị cháy trong quá trình sản xuất, và không kiểm soát được. "Nhưng nếu bạn thiết kế mọi thứ cho ngũ cốc, thì chúng tôi đã giải quyết được vấn đề," Valkonen nói

Một phần của việc giải quyết vấn đề đó là kéo dài quá trình lên men - chính xác là đến sáu ngày. "Đó là chìa khóa cho việc tạo ra nhiều hương vị, và nó cũng là chìa khóa cho quá trình chưng cất," Valkonen mô tả. Cuối cùng, họ đã tạo ra một hệ thống có chút giống như sự kết hợp giữa Mỹ và Scotland. 

Rượu whisky từng đoạt giải thưởng

Kyro là một nhà máy chưng cất phá vỡ quy tắc, tập trung vào sự cởi mở thực sự của hương vị, nơi trải nghiệm của mọi người đều bình đẳng. Mặc dù Nhà máy chưng cất Kyro là một trong những nhà máy chưng cất rượu whisky trẻ nhưng nó có các sản phẩm làm từ 100% lúa mạch đen (rye) được trao giải và giành chiến thắng trong nhiều cuộc thi rượu whisky quốc tế.

Gần đây nhất Kyrö đã giành được ba sao tại giải thưởng Great Taste năm 2023 cho Kyro Malt, đây là giải thưởng cao nhất trong cuộc thi. Tương tự, nó đã đạt giải 'Vàng Xuất sắc' với số điểm ấn tượng 98/100 tại the International Wine and Spirits Competition (IWSC). 

Mùa thu này, Kyro sẽ đạt được một cột mốc mới khi tung ra dòng sản phẩm whisky cốt lõi, bao gồm bốn loại đóng chai 700ml. Bộ sưu tập bao gồm cả Kyro Malt quen thuộc và Kyro Wood Smoke được hun khói, cũng như Kyro Oloroso hấp dẫn và ngọt ngào mới và Kyro Peat Smoke. Dòng sản phẩm cốt lõi này thể hiện tính linh hoạt tuyệt vời của hạt lúa mạch đen. Cung cấp rượu whisky chất lượng cao với các đặc tính hương vị để mọi người có thể tìm thấy loại rượu yêu thích của riêng mình.

Rượu gin đoạt giải thưởng

Khi rượu gin được chưng cất, hỗn hợp thực vật được thêm vào dưới dạng cô đặc từ các loại thảo mộc ở địa phương. Vì Phần lan có mùa hè ngắn ngủi nên rượu gin không được sản xuất quanh năm. 

Napue Gin là sản phẩm chủ lực của Kyrö, được đặt tên theo Trận chiến Napue năm 1714 diễn ra gần địa điểm của nhà máy chưng cất trong Great Northern Wa. Việc sản xuất bắt đầu vào năm 2014 và tính đến năm 2017, 600.000 chai Napue được sản xuất mỗi năm và xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia. Nó đã nhận được sự công nhận và hoan nghênh rộng rãi kể từ khi phát hành, giành được cúp Gin & Tonic tại Cuộc thi Rượu và Rượu mạnh Quốc tế năm 2015 và huy chương vàng trong loạt rượu gin cao cấp của Cuộc thi Rượu mạnh Thế giới San Francisco năm 2016. 

Thiết kế độc đáo

Hình ảnh của công ty được thiết kế bởi công ty thiết kế Werklig ở Helsinki, họ thực sự đã thiết kế một kiểu chữ tùy chỉnh gọi là 'Napue Sans', được lấy cảm hứng từ các bảng khắc tưởng niệm của Trận Napue và được sử dụng trong tất cả các sản phẩm và phương tiện truyền thông của Kyro, bao gồm logo của họ. 

Bước đi đột phá này là một trong những lý do tại sao Kyro đã được chọn thẳng vào danh sách cho hạng mục Bao bì cao cấp của Cannes Lions và, vào năm 2015, nó đã giành hạng nhì trong hạng mục Rượu của Giải thưởng Dieline cho thiết kế bao bì.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Đường dây nóng/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ